NGHIÊN CỨU LỖI PHÁT ÂM CỦA NGƯỜI VIỆT HỌC TIẾNG PHÁP NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGỮ ÂM - ÂM VỊ HỌC

Trần Thị Khánh Phước

Abstract


Phát âm là cơ sở để tiếp nhận và hình thành các kỹ năng học ngoại ngữ nhất là kỹ năng giao tiếp. Phát âm sai ảnh hưởng đến khả năng viết, đặc biệt là nghe và nói. Trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng về phát âm cần được thực hiện liên tục trong suốt quá trình học một ngoại ngữ. Nghiên cứu này hệ thống hóa các lỗi phát âm của người Việt học tiếng Pháp nhìn từ góc độ ngữ âm - âm vị tiếng Pháp. Dữ liệu nghiên cứu là các đoạn diễn ngôn được ghi âm trong qua trình dạy và học trực tuyến và trực tiếp. Dữ liệu được phân tích theo các phạm trù ngữ điệu, ngữ âm, phụ âm và liên kết nối âm. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên Việt Nam học tiếng Pháp đều mắc phải các lỗi trong cả bốn phạm trù. Từ kết quả nghiên cứu, một số biện pháp cải thiện phát âm của người học được đề xuất dành cho giáo viên.

Keywords


Nguyên âm, phụ âm, ngữ điệu

References


Abry, D., & Chalaron, M.L. (2011). Les 500 exercices de phonétique. Paris: Hachette.

Borrell, A. (1991). Importance de la phonétique dans l’enseignement/ apprentissage des langues secondes et étrangères. Revue de Phonétique Appliquée, 99-100-201, 261-270. Dufeu, B. (2008). L'importance de la prononciation dans l'apprentissage d'une langue étrangère. Dossier Franc-parler. (Truy cập vào ngày 15 tháng 8 năm 2020) http://www.francparler oif.org/images/stories/dossiers/ phonetique_dufeu3.htm.

Intravaia, P. (2007). Formation des professeurs de langue en phonétique corrective. Le système verbo-tonal. Paris: Didier Érudition. Kamoun, C., & Ripaud, D. (2017). Phonétique esentielle du français. Paris: Didier. Lauret, B. (2007). Enseigner le prononciation du français: questions et outils. Paris: Hachette FLE/Vannes. Léon, M., & Léon, P. (2010). La prononciation du français 2e édition. Paris: Armand Colin.

Mazel, J. (1980). Phonétique et Phonologie dans l’enseignement du français. Paris: Nathan. Moeschler, J., & Auchlin, A. (2009). Introduction à la linguistique contemporaine 3e édition. Paris: Armand Colin.

Trần Thị Kim Trâm (2015). Dạy/học tiếng Pháp-ngoại ngữ hai trong tình hình mới tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế. Thách thức và giải pháp. Đề tài NCKH cấp Đại học Huế, Đại học Huế.

Université de Léon. Phonétique française FLE. Méthode de correction phonétique. (Truy cập vào ngày 15 tháng 8 năm 2020) http://flenet.unileon.es/phon/phoncours3.html.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.