SỰ TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG GIÁO TRÌNH ‘LIFE’ VÀ HỒ SƠ ĐA TRÍ TUỆ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC VIỆT NAM
Từ khóa:
Đa trí tuệ, lý thuyết đa trí tuệ, giáo trình Life, sự tương quan, hoạt độngTóm tắt
Từ nhiều năm nay, thuyết đa trí tuệ đã được ứng dụng vào giáo dục nói chung và dạy học ngoại ngữ nói riêng. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định hồ sơ đa trí tuệ (MI) của sinh viên học ngoại ngữ tại một trường đại học ở Việt Nam bằng cách sử dụng lý thuyết Đa trí tuệ của Gardner. Nó cũng nghiên cứu phân tích về các hoạt động thể hiện đa trí tuệ trong sách giáo khoa Life, một cuốn sách được sử dụng trong các khóa học tiếng Anh dành cho sinh viên đại học để xác định độ tương quan với hồ sơ đa trí tuệ của sinh viên. Nghiên cứu sử dụng ba công cụ chính: 1) bản khảo sát đa trí tuệ dành cho 300 sinh viên đại học Việt Nam; 2) bảng hoạt động đa trí tuệ của Botehol 2003; và 3) phỏng vấn các giáo viên tiếng Anh đang giảng dạy các em sinh viên đó. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có sự không tương quan giữa hồ sơ đa trí tuệ của người học và trí thông minh vượt trội được mô tả trong sách giáo khoa. Nghiên cứu cho thấy trí tuệ nội tâm là trí tuệ chiếm ưu thế nhất của sinh viên, tiếp theo là trí tuệ tư duy-toán học và trí tuệ thiên nhiên. Tuy nhiên, sách giáo khoa Life chủ yếu dựa vào trí tuệ ngôn ngữ, tiếp theo là trí tuệ tư duy-toán học và nội tâm. Nghiên cứu chỉ ra rằng để nâng cao năng lực ngôn ngữ của người học thông qua việc phát triển đa trí tuệ, cần bổ sung các hoạt động bổ trợ được thiết kế theo quan điểm của lý thuyết đa trí tuệ.