NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TIẾNG ANH VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA VÀO TÌNH HUỐNG TRONG HỌC PHẦN DIỄN THUYẾT TIẾNG ANH TRƯỚC CÔNG CHÚNG
Từ khóa:
Phương pháp dạy học dựa vào tình huống, tư duy phản biện, học phần nói, sinh viên tiếng AnhTóm tắt
Phương pháp dạy học dựa vào tình huống là một phương pháp sư phạm sử dụng các tình huống hoặc trường hợp thực tế để hướng dẫn người học phân tích và hình thành kiến thức và kỹ năng. Bài báo này trình bày một nghiên cứu về nhận thức của sinh viên đại học tiếng Anh về tính hiệu quả của phương pháp này trong học phần Diễn thuyết tiếng Anh trước công chúng tại một trường đại học Việt Nam. Trong suốt học phần, sinh viên được yêu cầu phân tích các tình huống khác nhau và chuẩn bị cho bài phát biểu trước công chúng bằng tiếng Anh. Dữ liệu được thu thập thông qua câu trả lời của sinh viên về các câu hỏi chiêm nghiệm trong và cuối học phần cũng như các câu hỏi phỏng vấn nhóm về các hoạt động trong các tình huống. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng phương pháp học tập dựa trên tình huống tạo sự thu hút và tương tác trong lớp học và có hiệu quả cao trong việc cải thiện tư duy phản biện và sự tự tin của người học khi diễn thuyết trước công chúng bằng tiếng Anh. Sinh viên cũng nhận thấy rằng phương pháp này cho phép họ áp dụng kiến thức của mình vào các tình huống thực tế trong cuộc sống. Những kết quả này cho thấy rằng phương pháp dạy học dựa vào tình huống có hiệu quả tốt trong việc giảng dạy học phần Diễn thuyết tiếng Anh trước công chúng ở các trường đại học Việt Nam và có thể được áp dụng trong các bối cảnh giáo dục tương tự khác để nâng cao tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp của người học