NHẬN THỨC VÀ THỰC TẾ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC THEO DỰ ÁN CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG DẠY KỸ NĂNG NÓI
Từ khóa:
Phương pháp học theo dự án, dạy kỹ năng nóiTóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu nhận thức và thực tế sử dụng phương pháp học theo dự án của giáo viên trong dạy kỹ năng nói ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn một tỉnh miền trung Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp được áp dụng với 25 đối tượng nghiên cứu, là giáo viên tiếng Anh trung học phổ thông. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn và quan sát lớp học. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn giáo viên nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của việc sử dụng phương pháp học theo dự án trong dạy kỹ năng nói cũng như lợi ích của phương pháp này trong việc cải thiện kỹ năng nói cho học sinh, tạo bối cảnh có ý nghĩa để học sinh luyện nói tiếng Anh, phát triển nhân tố cảm xúc của học sinh, khuyến khích học sinh nói tiếng Anh thông qua thực hành các kỹ năng tích hợp, phát huy tính tự chủ của học sinh và các kỹ năng của thế kỷ 21 như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán và kỹ năng về công nghệ . Mặc dù nhận thức được các lợi ích của phương pháp học theo dự án, các giáo viên cho biết họ không áp dụng phương pháp này thường xuyên trong thực tế dạy học. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy giáo viên gặp một số trở ngại khi áp dụng phương pháp học theo dự án, bao gồm việc thiếu kiến thức và kinh nghiệm sử dụng phương pháp học theo dự án, áp lực về thời gian và trình độ tiếng Anh của học sinh còn thấp.