KHẢO SÁT CÁCH ĐẶT TIÊU ĐỀ TRÊN BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG ANH
Từ khóa:
Tiêu đề, báo mạng điện tử, tiếng Việt, tiếng AnhTóm tắt
Bài nghiên cứu đi sâu khảo sát 100 tiêu đề báo mạng điện tử tiếng Việt và 100 tiêu đề báo mạng điện tử tiếng Anh trên 2 bình diện: cấu trúc ngữ pháp và cách sử dụng từ ngữ. Xét về cấu trúc ngữ pháp, trước hết bài viết phân loại các tiêu đề dựa trên đặc điểm cấu trúc ngữ pháp (cụm từ, câu đơn, câu ghép hay câu phức). Tiếp theo, bài viết phân loại các tiêu đề dựa vào mục đích và chức năng của hành động nói, tức là cách tác giả muốn tác động đến tâm lý của độc giả. Và cuối cùng bài viết phân tích cách sử dụng từ ngữ trên báo mạng điện tử tiếng Việt và tiếng Anh. Từ việc so sánh các cách đặt tiêu đề trên báo mạng điện tử tiếng Việt và tiếng Anh, những nét tương đồng và dị biệt trong các cách đặt tiêu đề được tìm ra, mục đích để hiểu hơn về ngôn ngữ tiêu đề báo mạng điện tử Việt – Anh cũng như áp dụng vào việc giảng dạy ngôn ngữ, phong cách học và dịch thuật. Bằng các phương pháp nghiên cứu như phương pháp miêu tả, phương pháp thống kê – phân loại, phương pháp phân tích định tính – định lượng, bài nghiên cứu đã tìm ra những điểm tương đồng và dị biệt về cách đặt tiêu đề trên báo mạng điện tử tiếng Việt và tiếng Anh xét về cấu trúc ngữ pháp và cách sử dụng từ ngữ.