ẨN DỤ TRI NHẬN VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRÊN TRANG TIN GIÁO DỤC VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.63506/jilc.0901.307Từ khóa:
Ngôn ngữ học tri nhận; ẩn dụ; AI; dịch thuậtTóm tắt
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của AI đối với việc sử dụng ngôn ngữ trên phương tiện truyền thông dưới góc độ ngôn ngữ học tri nhận. Nghiên cứu tổng hợp 1024 biểu thức ẩn dụ thu thập từ 165 bản tin trên báo Giáo dục và Thời đại giai đoạn 2023-2024, phân tách thành sáu mô hình ẩn dụ rồi phân tích để làm sáng tỏ cách AI thâm nhập vào xã hội Việt Nam, từ đó khám phá các đặc điểm văn hóa và tư duy ngôn ngữ của người Việt. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất một số ứng dụng thực tiễn trong đào tạo dịch thuật.