TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 MÔN TIẾNG ANH: NHẬN THỨC VỀ CÁC CƠ HỘI CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC MIỀN NÚI
DOI:
https://doi.org/10.63506/jilc.0902.371Từ khóa:
2018; Chương trình Tiếng Anh; giáo viên Tiếng Anh bậc tiểu học; cơ hội; khu vực miền núiTóm tắt
Nghiên cứu định tính này tìm hiểu về những cơ hội trong việc dạy học tiếng Anh ở các trường tiểu học miền núi thông qua việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Tiếng Anh. Dữ liệu được thu thập từ các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc với bảy giáo viên có kinh nghiệm và sau đó được phân tích bằng phương pháp phân tích chủ đề phản tư (Braun & Clarke, 2021). Kết quả nghiên cứu cho thấy việc triển khai chương trình mới thúc đẩy sự phát triển chuyên môn của giáo viên thông qua các cơ hội phát triển nghề nghiệp chính thức và không chính thức. Đồng thời, nó giúp tạo ra các điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh. Nghiên cứu này góp phần bổ sung vào số lượng nghiên cứu còn hạn chế về việc triển khai chương trình ở các khu vực khó khăn, cung cấp những hiểu biết sâu sắc cho các nhà hoạch định chính sách và nhà giáo dục nhằm hỗ trợ việc dạy và học Tiếng Anh trong những bối cảnh tương tự. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục Tiếng Anh, đồng thời củng cố niềm tự hào văn hóa trong học sinh dân tộc thiểu số.
Số lượng Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Barrot, J. S. (2019). English curriculum reform in the Philippines: Issues and challenges from a 21st-century learning perspective. Journal of Language, Identity & Education, 18(3), 145–160. https://doi.org/10.1080/15348458.2018.1528547
Braun, V., & Clarke, V. (2021). Thematic analysis: A practical guide. SAGE Publications. https://us.sagepub.com/en-us/nam/thematic-analysis/book248481
Chen, Z., & Murray, N. (2025). Initial teacher education in transition: Responding to English language curriculum reform in China. Journal of Education for Teaching, 1-16. https://doi.org /10.1080/02607476.2025.2525826
Dao, T. T. D., Ngo, P. L. H., & Chi, D. N. (2025). Teacher agency and curriculum changes: A case study of two English teachers in Vietnam and their implementation of the new textbooks policy at the classroom level. TESOL Journal, 16(3), e70055. https://doi.org/10.1002/tesj.70055
Do, T. T. T., Sellars, M., & Le, T. T. (2022). Primary English language education policy in Vietnam’s disadvantaged areas: Implementation barriers. Education Sciences, 12(7), 1-15. https://doi.org/10.3390/educsci12070445
Franz, J., & Teo, A. (2017). “A2 is normal”: Thai secondary school English teachers’ encounters with the CEFR. RELC Journal, 49(3), 322–338. https://doi.org/10.1177/0033688217738816
Fullan, M. (2016). The new meaning of educational change (5th ed.). Teachers College Press.
Gay, G. (2018). Culturally responsive teaching: Theory, research, and practice. (3rd ed.). Teachers College Press.
Le, M. D., Nguyen, H. T. M., & Burns, A. (2020). English primary teacher agency in implementing teaching methods in response to language policy reform: A Vietnamese case study. Current Issues in Language Planning, 22(1–2), 199–224. https://doi.org/10.1080/14664208.2020.1741209
Lincoln, Y. S., & Guba, E. G. (1985). Naturalistic inquiry. Sage. https://books.google.com.vn/books?id= 2oA9aWlNeooC&printsec=frontcover&hl=vi#v=onepage&q&f=false
Ministry of Education and Training (MOET) (2018). 2018 general education English curriculum. MOET.
Ministry of Education of the People Republic of China (2022). English curriculum standards for compulsory education (2022 edition). Beijing Normal University Press.
Ngo, P. L. H., & Nguyen, C. N. B. (2023). Online Community of Practice on Facebook: A Case Study of EFL Teachers in Vietnam. In: Tafazoli, D., Picard, M. (eds) Handbook of CALL Teacher Education and Professional Development. Springer, Singapore. https://doi.org/10.1007/978-981-99-0514-0_30
Nguyen, H. T. M., & Bui, T. (2016). Teachers’ agency and the enactment of educational reform in Vietnam. Current Issues in Language Planning, 17(1), 88–105. https://doi.org/10.1080/14664208. 2016.1125664
Nguyen, T. H. N. & Dang, T. N. A. (2024). Nhận thức của giáo viên tiếng Anh tiểu học về việc sử dụng sách giáo khoa trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018: Nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Ninh Bình. Tạp chí Giáo dục, 24(6), 1–6. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/ view/2271
Nguyen, T. H. N., Do, T. T. D., Luu, T. H., Nguyen, T. M. P., & Mai, T. V. A. (2023). Thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Tiếng Anh: Góc nhìn từ giáo viên thực hiện chương trình. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 58–63. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/ view/667
Priestley, M., Biesta, G., & Robinson, S. (2015). Teacher agency: An ecological approach. Bloomsbury Publishing. https://www.bloomsburycollections.com/monograph?docid=b-9781474219426
Ricento, T. (2018). Globalization, language policy, and the role of English. In J. W. Tollefson & M. Pérez-Milans (Eds.), The Oxford handbook of language policy and planning (pp. 221–235). Oxford University Press.
Sun, W., & Rong, X. (2021). English education reform in Asian countries. Oxford Research Encyclopedia of Education. https://doi.org/10.1093/acrefore/9780190264093.013.838
Tran, T. T. (2023). Teacher agency in implementing the Getting-to-Know-English for Grade 1 and Grade 2: How teachers enacted. International Journal of Educational Reform, 32(2), 189–207. https://doi.org/10.1177/10567879221145900
Vietnam National Assembly (2019). Law of education. Vietnam National Assembly
Yan, C. (2012). “We can only change in a small way”: A study of secondary English teachers’ implementation of curriculum reform in China. Journal of Educational Change, 13, 431–447. https://doi.org/10.1007/s10833-012-9186-1
Zhang, Q., Liu, Y., & Peng, J. E. (2023). Unpacking EFL teachers’ agency enacted in nested ecosystems in developing regions of Southern China. Learning, Culture and Social Interaction, 43. https://doi.org/10.1016/j.lcsi.2023.100775






