NGHIÊN CỨU NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TIẾNG ANH KINH DOANH CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC
Từ khóa:
Tự quán chiếu, tự điều chỉnh, tín niệm, kỳ vọng của phụ huynhTóm tắt
Bài báo nghiên cứu và xác định những nhân tố tác động đến kết quả học viết tiếng Anh kinh doanh của sinh viên đại học. Mẫu tham gia khảo sát gồm 199 sinh viên học chuyên ngành tiếng Anh kinh doanh tại một trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình cấu trúc lý thuyết bao gồm 8 nhân tố (nhóm biến độc lập) được kỳ vọng có tác động lên kết quả học viết tiếng Anh kinh doanh của sinh viên (nhóm biến phụ thuộc). Sau khi chạy phân tích khám phá nhân tố, mô hình mới đã rút trích được 6 nhân tố, đồng thời cũng loại biến động lực ngoại sinh (extrinsic motivation) và gộp biến thái độ với giảng viên (attitude towards the faculty) và biến thái độ với cơ sở đào tạo (attitude towards the institution) thành biến thái độ với nhà trường (attitude towards the university). Tiếp tục chạy phân tích khẳng định nhân tố, mô hình phương trình cấu trúc thể hiện đầy đủ chỉ số về độ phù hợp tốt của mô hình đo lường đồng thời khẳng định kết quả học viết tiếng Anh kinh doanh bị chi phối với mức độ khác nhau bởi 6 nhân tố, bao gồm tự quán chiếu (self-reflection), tự điều chỉnh (self-regulation), tín niệm (self-efficacy), thái độ với nhà trường (attitude towards the university), sự kỳ vọng của phụ huynh (parental expectancy) and và động lực nội sinh (intrinsic motivation). Sau cùng, kiểm định giả thuyết nghiên cứu giải thích rằng, ngoại trừ biến thái độ với cơ sở đào tạo và biến động lực ngoại sinh thì tất cả các nhân tố còn lại trong mô hình lý thuyết đều có quan hệ đồng biến lên biến phụ thuộc.