XEM XÉT LẠI VAI TRÒ CỦA BỘ SƯU TẬP TÀI LIỆU HỌC ĐIỆN TỬ ĐẾN KẾT QUẢ HỌC KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN
Từ khóa:
Bộ sưu tập tài liệu học điện tử, kỹ năng nói, giáo dục đại học, thiết kế nghiên cứu bán thực nghiệmTóm tắt
: Được sử dụng trong lớp học tiếng Anh từ thập niên trước, bộ sưu tập tài liệu học điện tử vẫn đang được đón nhận và đánh giá là một công cụ dạy, học, và đánh giá hữu ích. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xem xét vai trò của bộ sưu tập tài liệu học điện tử đối với việc dạy tiếng Anh. Bài nghiên cứu này được tiến hành nhằm tìm hiểu tác động của bộ sưu tập tài liệu điện tử đối với kết quả học môn Nói tiếng Anh. Nghiên cứu bán thực nghiệm được áp dụng trong 15 tuần với 30 sinh viên đại học tại Việt Nam - được chia theo hai nhóm. Số liệu thu thập được từ hai bài thi Nói - trước và sau khi thực nghiệm cho thấy vai trò bộ sưu tập tài liệu điện tử có vai trò không đáng kể đối với kết quả học kỹ năng Nói tiếng Anh của sinh viên. Kết quả này xuất phát từ một số nguyên nhân như thời gian thực nghiệm chưa đủ dài, năng lực tiếng Anh còn hạn chế của sinh viên, và một số điểm yếu trong cách thiết kế bộ sưu tập tài liệu điện tử môn Nói. Các khuyến nghị về việc áp dụng bộ sưu tập tài liệu điện tử vào chương trình dạy tiếng Anh tại trường đại học cũng được đề xuất, như cân đối số lượng bài tập trong bộ sưu tập tài liệu điện tử, đa dạng hóa dạng bài tập Nói, cho sinh viên tham gia vào việc thiết kế mô hình đánh giá (đặt ra các tiêu chí đánh giá trong mẫu phản hồi chéo) để củng cố thêm sự kiểm soát của sinh viên đối với chính bộ sưu tập tài liệu học của mỗi mình