ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC DÙNG CHIẾN LƯỢC ĐỌC TRI NHẬN ĐẾN ĐỌC HIỂU CỦA SINH VIÊN VÀ THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI CHIẾN LƯỢC ĐỌC TRI NHẬN TẠI TRUNG TÂM LANGUAGE SCHOOL
Từ khóa:
Chiến lược đọc tri nhận, hướng dẫn chiến lược đọc tri nhận, đọc hiểu, thái độTóm tắt
Tác giả đã thực hiện nghiên cứu bán thực nghiệm trong tám tuần để tìm hiểu chiến lược đọc tri nhận ảnh hưởng như thế nào đến khả năng đọc hiểu của học viên không chuyên tiếng Anh cũng như thái độ của sinh viên đối với chiến lược đọc tri nhận tại trung tâm Language School. Hai lớp với 36 học viên được chia thành 2 nhóm, nhóm thực nghiệm (TOEIC120) và nhóm kiểm soát (TOEIC119). Dữ liệu được thu thập từ bài kiểm tra đọc hiểu và bảng câu hỏi về thái độ. Dữ liệu được thu thập từ bài kiểm tra được phân tích bằng T-test và điểm kiểm tra được xếp loại để đo khả năng đọc hiểu của học viên trước và sau khi nghiên cứu. Dữ liệu thu thập được từ bảng câu hỏi về thái độ được tính hệ số Cronbach’s alpha và chuyển về phần trăm để điều tra thái độ của học viên đối với chiến lược đọc tri nhận. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng đọc hiểu của học viên tăng đáng kể ở cả hai nhóm nghiên cứu nhưng nhóm thực nghiệm tăng nhiều hơn so với nhóm kiểm soát. Thêm vào đó, kết quả cũng thể hiện rằng học viên có thái độ tích cực đối với chiến lược đọc tri nhận. Vì vậy, qua nghiên cứu này có thể kết luận rằng chiến lược đọc tri nhận có thể giúp học viên cải thiện khả năng đọc hiểu và đề xuất có thể đưa chiến lược đọc tri nhận vào công tác giảng dạy đọc hiểu.