NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN VỀ YẾU TỐ GIAO TIẾP LIÊN VĂN HOÁ TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Từ khóa:
Giao tiếp liên văn hóa, tiếng Anh như ngôn ngữ chung (ELF), đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh, nhận thức của giáo viênTóm tắt
Trong bối cảnh xuyên văn hóa và xuyên quốc gia, giao tiếp liên văn hóa (GTLVH) qua tiếng Anh như một ngôn ngữ chung (ELF) đã thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt trong việc giảng dạy tiếng Anh. Do đó, các nhà thiết kế sách giáo khoa tiếng Anh đang hướng tới việc tích hợp các yếu tố IC vào nội dung sách giáo khoa. Bài báo này trình bày một đánh giá mang tính phê phán về các yếu tố này trong hai cuốn sách giáo khoa tiếng Anh đang được sử dụng ở các trường trung học tại Việt Nam, từ góc nhìn của giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy
giáo viên nhìn chung có thái độ tích cực về kiến thức liên quan đến IC được lồng ghép trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, họ cho rằng sách giáo khoa thiếu tài nguyên để phát triển kỹ năng, thái độ và nhận thức liên văn hóa của học sinh. Phân tích sâu hơn cũng cho thấy ý kiến của giáo viên còn chia rẽ về việc có nên đưa vào các thực hành dựa trên ELF trong sách giáo khoa hay không. Dựa trên các kết quả này, các khuyến nghị thực tiễn được đưa ra cho việc thiết kế sách giáo khoa tích hợp GTLVH và các chương trình đào tạo giáo viên trong tương lai