ĐỘ KHÓ TỪ VỰNG TRONG THỂ LOẠI TOÁN DÀNH CHO LỨA TUỔI TIỂU HỌC: BƯỚC TIẾP CẬN ĐÁNH GIÁ TỪ VỰNG TRONG DIỄN NGÔN ĐA THỨC
Từ khóa:
kiến thức từ vựng, diễn ngôn đa thức, diễn ngôn toán học, tần số sử dụng của từ vựngTóm tắt
Mục đích của công trình nghiên cứu này là đánh giá những yêu cầu về từ vựng trong thể loại diễn ngôn toán học dành cho lứa tuổi tiểu học. Dữ liệu phân tích là hai bộ sách Toán bằng tiếng Anh: một bộ viết cho trẻ em Việt Nam học tiếng Anh như một ngoạingữ và một bộ viết cho trẻ em Singapore học tiếng Anh như ngôn ngữ chính. Khối liệu bao gồm tất cả 1.729 bài toán, với tổng số 15.545 từ, được phân tích để xác định khối lượng từ vựng cần thiết để hiểu các bài toán và tiềm năng hỗ trợ phát triển từ vựng khi trẻ em học làm toán bằng tiếng Anh. Bài báo kết thúc với một số ý nghĩa ứng dụng đối với việc soạn sách và dạy toán tiếng Anh cho lứa tuổi tiểu học.